หัวข้อข่าว : ใครเป็นคนกำหนดราคาทองคำในบ้านเรา  (อ่านแล้ว 3416)
ใครเป็นคนกำหนดราคาทองคำในบ้านเรา
 
ร้านรับซื้อทองคำมือสอง
 
ตัวเลขบอกราคาทอง ที่ติดเอาไว้หน้าร้านทองทุกร้าน  เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดผู้คนให้สนใจซื้อหรือขายทองรูปพรรณกันมากที่สุด  ซึ่งราคาทองที่วิ่งขึ้นวิ่งลงทุกวันนั้นเป็นผลงานของใคร  หรือจะพูดให้ง่ายขึ้นคือใครเป็นคนกำหนดมูลค่าของทองคำที่ทำการซื้อขายกันอยู่ทุกวันนี้  เขาเหล่านี้ทำงานกันอย่างไร ใช้อะไรเป็นมาตรฐานในการกำหนด  มีปัจจัยอะไรบ้างเข้ามาเกี่ยวข้อง และจะสามารถกำหนดขึ้นมาเป็นราคาทองคำที่ถูกต้อง  และน่าเชื่อถือมากที่สุดได้อย่างไร
คนกำหนดราคาทองคำแท่ง คือ สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย  เพื่อประกาศให้ผู้ซื้อขายทองทุกเจ้าได้ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการซื้อขายทองคำแท่ง  และทองรูปพรรณ  ภายใต้การเห็นชอบจากเหล่าบรรดาสมาชิกภายในสมาคม  ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ทำการค้าทองเป็นอาชีพ  และเป็นเจ้าใหญ่ที่มีอิทธิพลเกี่ยวกับการซื้อขายทองคำในประเทศ  เช่น ตัวแทนผู้ค้าทองจากร้าน ห้างทองจินฮั้วเฮง  ห้างทองเลี่ยงเส็งเฮงพาณิชย์ ห้างทองฮั่วเซ่งเฮง  ห้างทองแต้จิบฮุย  ห้างทองหลูชั้งฮวด เป็นต้น  ทั้งนี้บรรดาร้านค้าทองที่กล่าวมาอาจมีการปรับเปลี่ยนตามวาระการทำงานในสมาคม  และความเหมาะสมอีกด้วย
สำหรับปัจจัยหรือกฎเกณฑ์ที่นิยมใช้ประกอบการพิจารณาปรับเปลี่ยนราคาทองคำในแต่ละวันนั้นได้แก่  ราคาอ้างอิงจากตลาดทองคำโลก  ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการขนส่งทองคำจากต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย  น้ำหนักของทองคำ 1 กิโลกรัมซึ่งแปลงหน่วยเป็นออนซ์ตามมาตรฐานการกำหนดน้ำหนักทองแบบสากล  อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างเงินบาท  และเงินดอลล่าร์สหรัฐ  ค่าความบริสุทธิ์ของทองคำในที่ซื้อขายกันในประเทศไทย( 96.5%) สุดท้ายคือ น้ำหนักของทองคำเมื่อเทียบเป็นบาท
ตามสูตรการคำนวณราคาทองคำแท่งในประเทศไทย  ดังต่อไปนี้
ราคาทองคำแท่งในประเทศไทย  =  ( (ราคาทองคำในตลาดโลก+ต้นทุนในการขนส่งทองคำจากต่างประเทศ ) x น้ำหนักของทองคำ 1 กิโลกรัม เมื่อเทียบออกมาออนซ์ x อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา  x ค่าความบริสุทธิ์ของทองคำในประเทศไทย / น้ำหนักทองคำเทียบจากทอง 1 กิโลกรัม เป็นหน่วย บาทที่ใช้ในบ้านเรา 
เขียนให้ง่ายขึ้นได้ว่า  ( ( ราคาทองโลก+ต้นทุนดารขนส่ง)xน้ำหนักทองเป็นออนซ์xอัตราแลกเปลี่ยน x 0.965/65.6 )
ส่วนใหญ่ราคาทองคำจะปรับแค่วันละ 1 ครั้งในช่วงเช้าของทุกวัน  แต่ถ้ามีปัจจัยอื่นๆที่ผันแปรอย่างรุนแรง เช่น ค่าเงินบาท  หรือราคาทองคำในตลาดโลก  ก็อาจเป็นไปได้ว่าในวันนึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงราคาถึง 3-4 ครั้งต่อวัน 
เมื่อได้ราคาทองคำแท่งของประเทศไทยในแต่ละวันสำหรับติดป้ายประกาศหน้าร้านทองแล้ว  เมื่อเวลาที่เราจะทำการซื้อขายทองรูปพรรณตามร้านทอง  เราจะต้องเสียค่ากำเหน็จอีกทอดหนึ่ง  ซึ่งก็คือค่าแปรรูปและค่าทำลวดลายนั่นเอง  ซึ่งในแต่ละลวดลายก็มีค่ากำเหน็ดที่แตกต่างกันเล็กน้อย  ตั้งแต่ 500-2000 บาท  ค่ากำเหน็จตัวนี้  จะถูกบวกเข้าไปเวลาที่เราจะซื้อทองรูปพรรณนั่นเอง เช็คราคารับซื้อทองคำกับเราได้ทุกวัน
 
ขายทองคำให้ได้ราคาติดต่อเรา

Tel: 081-830-6181  Line: @rolex99

กดลิ่งค์นี้เพื่อเข้าลาย @rolex99

https://www.facebook.com/GoldShop2

www.รับซื้อทอง.com

แหล่งรับซื้อทองเค

 

 



Posted by: admin ( 2023-01-14 22:08:45 )