หัวข้อข่าว : ทองคำ  (อ่านแล้ว 2738)
 ทองคำ
 
ทองคำเป็นธาตุธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีค่า มีราคา และมีการรับซื้อทองโดยมีผู้ให้ราคาสูงตามน้ำหนักซึ่งมีการกำหนดไว้เป็นค่ามาตรฐาน พ่อค้าทองคำจะรับซื้อโดยกำหนดราคาเองมาตั้งแต่สมัยโบราณ ผู้ขายส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักขุดทอง หรือร่อนทองแล้วนำมาขายซึ่งจะได้ราคาตามที่ต้องการบ้าง ไม่ได้บ้างก็ขึ้นอยู่กับการรับซื้อของพ่อค้าทองคำจะเป็นผู้กำหนด โดยการอ้างว่าเป็นราคาอ้างอิงมาจากแหล่งรับซื้อใหญ่ๆ ซึ่งผู้ขายไม่มีสิทธิที่จะต่อรองหรือบ่ายเบี่ยงได้ เนื่องจากเป็นเพียงผู้ขายที่ต้องการเงิน การรับซื้อทองคำเริ่มมีมาตรฐานขึ้นเมื่อได้มีการนำทองคำมาเป็นสื่อกลางในการนำมาเป็นทุนสำรองในท้องพระคลัง และเริ่มมีราคาที่เป็นมาตรฐานขึ้น ทำให้การรับซื้อทองคำเริ่มทีมาตรฐาน และมีราคากลางขึ้นมา
ทองคำ จัดอยู่ในกลุ่มธาตุโลหะที่มีสกุลชนิดหนึ่ง ทองคำเป็นธาตุโลหะสีเหลืองทอง มีลักษณะมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม สามารถที่จะยืดหรือตีให้เป็นแผ่นบาง ๆ ได้ ทองคำจะไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีต่าง ๆ หรือสารเคมีส่วนใหญ่ ปัจจุบันทองคำใช้เป็นทุนสำรองทางการเงินในคลังของหลายประเทศ ใช้ประโยชน์เป็นเครื่องประดับ ใช้ในงานทันตกรรม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิด
 
สถานที่รับซื้อเศษทองคำ
 
คุณสมบัติของทองคำ
 
ทองคำมีความแวววาวอยู่เสมอ ไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดังนั้น เมื่อสัมผัสถูกอากาศสีของทองจะไม่หมองและไม่เกิดสนิม มีความอ่อนตัว ด้วยทองเพียงประมาณ 2 บาท เราสามารถยืดออกเป็นเส้นลวดได้ยาวถึง 8 กิโลเมตร หรืออาจตีเป็นแผ่นบางได้ถึง 100 ตารางฟุต ทองคำเป็นโลหะชนิดหนึ่งที่สามารถเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้ดี สะท้อนความร้อนได้ดี ได้มีการนำทองคำไปฉาบไว้ที่หน้ากากหมวกของนักบินอวกาศ เพื่อป้องกันรังสีอินฟราเรด
 
คุณสมบัติพื้นฐาน 4 ประการของทองคำ ซึ่งทำให้มีค่ากว่าโลหะทุกชนิดในโลก คือ
 
1. งดงามมันวาว ซึ่งก่อให้เกิดความงามอันเป็นอมตะ ทองคำสามารถเปลี่ยนเฉดสีทองโดยการนำไปผสมกับโลหะมีค่าอื่น ๆ เพื่อช่วยเพิ่มความงดงามให้แก่ทองคำได้อีกทางหนึ่ง
2. คงทน ทองคำไม่ขึ้นสนิม ไม่หมอง และไม่ผุกร่อน แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไป 3000 ปีก็ตาม
3. หายาก ทองคำเป็นที่หายาก กว่าจะได้ทองคำมาหนึ่งออนซ์ (31.167 gram) ต้องถลุงก้อนแร่ที่มีทองคำอยู่เป็นจำนวนหลายตัน และต้องขุดเหมืองลึกลงไปหลายสิบเมตร จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นเหตุให้ทองคำมีราคาแพงตามต้นทุนในการผลิต
4. นำกลับไปใช้ได้ ทองคำเหมาะต่อการทำเป็นเครื่องประดับเพราะมีความเหนียวและอ่อนนิ่มสามารถนำมาทำขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่โดยการทำให้บริสุทธิ์ (purified) ด้วยการหลอมได้อีกโดยนับครั้งไม่ถ้วน


Posted by: admin ( 2023-01-14 22:09:10 )