หัวข้อข่าว : เศษทอง  (อ่านแล้ว 2728)

เศษทอง

เศษทองก็คือทองคำนั่นเอง แต่เป็นทองคำที่ถูกตะไบถูออกมาเป็นเศษเล็ก ๆ หรือทองชำรุด เศษทองเหล่านี้ก็มีค่ามีราคาเช่นเดียวกับทองคำเหมือนกัน เพราะเห็นมีคนคอยไปรับซื้อเศษทองเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง โดยจะให้ราคารับซื้อต่ำกว่าราคาทองคำหรือทองรูปพรรณเล็กน้อย แต่ก็ดูเหมือนว่าเป็นที่พออกพอใจของผู้ขายอยู่ไม่น้อย การรับซื้อเศษทองของพ่อค้าคงจะได้วันละหลาย ๆ บาท (น้ำหนักทอง) อยู่เหมือนกัน เนื่องจากทองคำนั้นมีคุณสมบัติพิเศษอยู่บางประการโดยเฉพาะการนำไปหลอมเพื่อทำใหม่ ดังนั้นการรับซื้อเศษทองจึงไม่เสียหลาย เมื่อรับซื้อมาได้มากพอพ่อค้าก็จะนำไปหลอมหรือไปขึ้นรูปใหม่ตามประบวนการเพื่อทำเป็นทองรูปพรรณได้อีก โดยมีจะต้นทุนที่ต่ำกว่าการรับซื้อทองตามปกติเสียด้วยซื้อ

 

แหล่งรับซือเศษทองเค ทองคำ

 

เศษทองก็คือสะเก็ตของทองคำแท้ที่ถูกตะไบถูหรือเจียระไนออกมาเป็นเศษหรือสะเก็ตเล็ก ๆ หรือทองชำรุด นั่นเอง

ช่างทองจะนำเศษทองที่รับซื้อมาได้นำมาหลอมใหม่ให้เป็นเนื้อเดียวกันเพื่อทำเป็นทองแท่งหรือทำเป็นรูปพรรณขึ้นมาใหม่ ทำให้มีคุณภาพที่ดี เพื่อจะใช้งานได้ต่อไป

เศษทองเหล่านี้ก็คือเศษของทองคำแท้ที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจากทองคำแท้สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับได้เหมือนกันซึ่งมีคุณสมบัติไม่ลอกไม่ดำ และจำนำได้ครับ การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้รักษาให้ดีก็จะมีความมันวาวเหมือนเดิม

งานเศษทองไม่ใช่งานเดียวกับงานชุบทอง หรือทองเค หรือทองไมครอน เทียบกันไม่ได้ เพราะงานเศษทองเป็นงานทองคำแท้เพียงแต่เป็นเศษที่เป็นสะเก็ตหรือชำรุดก็เท่านั้น แต่งานชุบหรืองานทองเคไม่ใช่งานทองแท้ไม่เหมือนกันครับ

การที่เศษทองดังกล่าวมีราคาถูกกว่าทองคำก็เนื่องมาจากมันเป็นสะเก็ดของทองคำและเศษทองชำรุด ซึ่งเศษชำรุดไม่สามารถใช้งานได้เลยจึงมีราคารับซื้อที่ถูกกว่าทองรูปพรรณทั่วไป ด้วยน้ำหนักที่เท่ากันระหว่างทองรูปพรรณ กับเศษทองจะมีเนื้อทองคำที่ต่างกัน ดังนี้ ทองรูปพรรณหนัง 1สลึง จะมีเนื้อทอง 3.79 กรัม แต่เศษทองคำจะมีเพียง 0.95 กรัมเท่านั้นด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้เศษทองคำจำนวนมาก ถึงจะมีเนื้อทองที่เท่ากับทองรูปพรรณ 1 สลึง ที่จำนำได้

เนื่องจากสะเก็ตทองคำเหล่านี้มีน้ำหนักที่เบาร้านทองจะไม่รับซื้อคืน และโรงรับจำนำก็ไม่รับด้วย แต่ร้านทองเป็นร้านที่มีฝีมือในการทำทองรูปพรรณจึงนำมาหลอมใหม่เป็นทองรูปพรรณต่าง ๆ และมีน้ำหนักตามทองคำทั่วไปนำมาขายให้พวกเรา แต่ทางร้านทองสงวนสิทธิในการรับซื้อคืน ลูกค้าที่เข้าใจจะซื้อไปเพื่อเก็บไว้สะสม หรือซื้อไว้ให้เป็นของขวัญเนื่องในโอกาสต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งมันก็เป็นเศษทองที่ทางร้านขายทองออกใบรับประกันให้เหมือนกัน 
 



Posted by: admin ( 2019-07-23 12:46:02 )